Chat zalo

Protein lắc là gì? Tác dụng của protein lắc với sức khỏe

Protein lắc là gì? Khi nào cần sử dụng protein lắc? Tác dụng của loại protein này là gì? Liệu chúng có gây ra những tác dụng phụ nào hay không? Theo dõi bài viết của Nhà thuốc Hà Nội để tìm hiểu chi tiết hơn nhé!

1. Protein lắc là gì?

Đây là loại thực phẩm đặc biệt, phục vụ cho nhu cầu bổ sung dinh dưỡng mà không chứa bất kì thành phần hoạt tính hay thuốc.

Protein lắc thích hợp sử dụng cho các đối tượng cần bổ sung protein từ thịt, trứng, sữa,..

protein-lac-la-gi
Bổ sung protein cho cơ thể.

>> Xem thêm: Protein là gì?

2. Đặc điểm của protein lắc

Protein lắc thường có nguồn gốc từ đậu nành, trứng hoặc sữa. Chúng cung cấp protein chất lượng cao, nên rất thích hợp sử dụng cho các đối tượng:

  • Vận động viên thể thao
  • Người đang ở độ tuổi phát triển
  • Người thường xuyên tập luyện, làm việc nặng
  • Người cần phục hồi sau chấn thương
  • Người ăn chay trường, ăn kiêng
protein-lac-la-gi-2
Đặc điểm của các loại protein lắc là gì?

Protein lắc có mùi vị thơm ngon, dễ uống, bổ sung lập tức cho cơ thể. Có rất nhiều công thức pha chế protein lắc. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các công thức với mùi vị yêu thích để tăng sự thích thú cho quá trình bổ sung và tập luyện.

3. Tác động của Protein lắc tới sức khỏe

3.1. Tác dụng

  • Tăng cơ bắp (tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện với cường độ cao)
  • Tăng/giảm cân (tùy chế độ ăn, tập luyện)
  • Làm lành vết thương (protein lắc đã được chứng minh rằng chúng có tác động tích cực tới phục hồi chấn thương sau bị bỏng, hoặc vết thương mãn tính)
protein-lac-la-gi-1
Đạm mang lại nhiều tác dụng tới sức khỏe.

3.2. Tác dụng phụ của protein lắc là gì?

  • Dị ứng

Khi một protein cụ thể kích hoạt phản ứng miễn dịch phóng đại trong cơ thể sẽ gây ra dị ứng.

Sữa bò, đậu nành, trứng,… là những thực phẩm dễ gây dị ứng ở những người nhạy cảm. Protein lắc thường chứa những thành phần này, nên có thể gây ra các triệu chứng nôn mửa, tiêu chảy, mất nước,..

protein-lac-la-gi-3
Dị ứng do sử dụng protein quá liều.
  • Khó tiêu hóa

Tác dụng phụ của protein lắc là gì? Điều này thường xảy ra với các protein lắc nguồn gốc từ sữa. Khi cơ thể không sản sinh đủ enzyme lactase để chuyển hóa đường lactose, các vi khuẩn trong đường ruột sẽ ăn nó và tạo ra khí, gây đầy bụng khó tiêu. Nếu nặng có thể gây đau bụng, tiêu chảy.

protein-lac-la-gi-4
Đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy khi sử dụng protein không đúng cách.
  • Tổn thương cơ quan

Protein lắc có hàm lượng protein rất cao, ở những người khỏe mạnh và thường xuyên tập luyện, lượng protein dư thừa không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhưng ở người mắc các bệnh về thận lại là một câu chuyện khác. Protein dư thừa khiến thận phải hoạt động nhiều hơn để xử lý lượng nitơ dư thừa do các phản ứng chuyển hóa protein; gây hại cho cơ thể.

  • Suy dinh dưỡng

Tác dụng phụ này của protein lắc nghe thật vô lý. Nhưng chúng hoàn toàn là sự thật. Lạm dụng protein lắc khiến các chất dinh dưỡng khác trong chế độ ăn bị giảm.

  • Béo phì

Nguyên nhân gây béo phì của protein lắc là gì? Chúng có thể khiến bạn tăng cân không mong muốn khi bổ sung quá nhiều. Vì, cơ thể hoặc đốt cháy tạo năng lượng, hoặc lưu trữ các acid amin dư thừa như một chất béo, nên protein thừa có thể khiến bạn béo phì, thừa cân không mong muốn.

protein-lac-la-gi-5
Protein thừa sẽ được cơ thể tích lũy dưới dạng chất béo, gây thừa cân.

Vậy là Nhà thuốc Hà Nội vừa gửi tới bạn những thông tin chi tiết nhất về protein lắc là gì, những tác động tích cực & tiêu cực của chúng tới sức khỏe nếu bổ sung không đúng cách. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.

Cảm ơn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *