Chat zalo

Làm thế nào khi trẻ thiếu vitamin D

Vitamin D được biết đến có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển hệ xương, răng của trẻ. Tuy nhiên không phải trẻ nào cũng hấp thấp thụ đầy đủ vitamin từ các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Vậy làm thế nào khi trẻ thiếu vitamin D. Cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Vai trò của vitamin D

Đối với cơ thể con người thì vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp canxi, phốt phát và có vai trò trong việc hình thành và tạo cấu trúc của hệ xương.

Trẻ bị thiếu vitamin D dẫn đến tình trạng còi xương, chậm lớn thậm chí còi cọc, yếu cơ, đau nhức, có thể dẫn đến tình trạng gãy xương.

Trẻ em nào có nguy cơ bị thiếu vitamin D

Ai cũng có nguy cơ bị thiếu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vậy đối tượng trẻ em nào sẽ dễ có nguy cơ bị thiếu vitamin D?

  • Trẻ em ở trong nhà, không tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên sẽ dễ khiến cơ thể bị thiếu hụt đi hoạt chất này
  • Luôn che chắn quá kỹ, kín từ đầu đến chân khiến trẻ có làn da xanh xao
  • Cơ thể mẹ thiếu vitamin D, trẻ em bú mẹ nhiều sẽ hấp thu ít hoặc thiếu hụt trầm trọng vitamin D
  • Trẻ mắc một số các bệnh lý làm ảnh hưởng tới việc hấp thu vitamin D như bệnh gan, bệnh thận hay đang sử dụng một số loại thuốc ảnh hưởng tới việc hấp thu vitamin D
  • Khẩu phần ăn không đầy đủ dưỡng chất

Dấu hiệu trẻ bị thiếu vitamin D

Có nhiều dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị thiếu hụt vitamin D. Ban đầu trẻ có thể có biểu hiện hay quấy khóc về đêm, trằn trọc không ngủ hoặc hay giật mình về đêm.

Tiếp đến trẻ thường ra mồ hôi trộm, tóc mọc vành khăn, da xanh, lách to. Nếu thiếu vitamin D sẽ dễ khiến trẻ chậm phát triển trí não.

Dấu hiệu muộn

  • Trẻ mọc răng chậm, răng mọc không cân đối.
  • Trẻ chậm biết đi, biết bò.
  • Trẻ bị thiếu vitamin D còn có thóp rộng, bờ thóp mềm và lâu liền thóp.
  • Sự thiếu hụt vitamin D còn gây ra tình trạng biến dạng hộp sọ, đầu bẹt, xương sọ mềm, khi ấn vào bị lõm và trở lại bình thường nếu nhấc tay ra.
  • Đầu xương cổ tay phình to tại thành “vòng cổ tay”.
  • Xương sườn và lồng ngực biến dạng, vẹo cột sống và chân vòng kiềng cũng là những dấu hiệu của thiếu vitamin D.
  • Nếu nặng, trẻ có thể bị co giật do hạ canxi trong máu.
  • Bệnh còi xương là bệnh tiên phát ở trẻ nhỏ, có thể nhìn thấy cẳng chân trẻ bị biến dạng và chậm phát triển về thể lực. Những biến dạng xương khi còn nhỏ sẽ gây nên những di chứng cho thời kỳ trường thành sau này như gù lưng, vẹo và hẹp xương chậu.

Làm thế nào khi trẻ bị thiếu vitamin D

Bổ sung D – Vitum cho bé

Để cơ thể bé không bị thiếu vitamin D cần làm gì để hấp thu đủ chất là câu hỏi của không ít các bậc làm cha mẹ bỉm sữa. Với hàm lượng vitamin D3 dồi dào cần thiết cho sự phát triển hệ xương vững chắc.

Ngoài ra với 400jm, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể bé, giúp bé bớt ốm vặt, khỏe mạnh.

Khi cơ thể được bổ sung vitamin D hàng ngày sẽ giúp hệ xương chắc khỏe, trẻ sẽ cao lớn và giảm thiểu tình trạng tóc vành khăn ở trẻ nhỏ

Xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY

Tắm nắng cho trẻ

Trong ánh nắng mặt trời có chứa hàm lượng vitamin D rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên cho trẻ tắm nắng vào khoảng thời gian 7h30-9h và 16-17h. Đây là khoảng thời gian phù hợp để tắm nắng cho bé.

Bạn nên cho bé tắm ở nơi thoáng mát, tránh gió lùa và che chắn kỹ mắt cho bé nhé, tránh tắm nắng sau khoảng thời gian trên bởi hàm lượng tia cực tím cao sẽ gây nguy hại tới cơ thể của bé.

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D hàng ngày

Các chuyên gia khuyên các mom nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho bé các sản phẩm giàu dinh dưỡng cho bé.

Các sản phẩm giàu vitamin D được chuyên gia khuyên dùng: Cá hồi, cá trích, cá mòi, tôm, lòng đỏ trứng, sữa bò, sữa đậu nành và nước cam và bột yến mạch….

Ngoài bổ sung qua chế độ ăn uống, cha mẹ có thể cho trẻ sử dụng thực phẩm hỗ trợ có chứa vitamin D và các vi khoáng chất thiết yếu như kẽm, Lysine, crom, selen, … giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dưỡng chất ở trẻ. Đồng thời các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về biểu hiện về thiếu vitamin D ở trẻ nhỏ. Hy vọng qua bài viết này các mom sẽ có cách bổ sung các sản phẩm tăng cường vitamin D cho trẻ em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *