Chat zalo

Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì? Làm thế nào để phát huy tối đa công dụng của dầu gan cá tuyết

Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì? Các sản phẩm dầu gan cá rất giàu Omega 3, Vitamin A, D, cực kì có lợi tới sức khỏe. Song, ở Vệt Nam, khái niệm và công dụng của loại chất này chưa thực sự được nhiều người hiểu đúng và đủ. Trong bài viết này, Nhà thuốc Hà Nội sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dầu gan cá tuyết, thành phần, tác dụng và liệu có nên bổ sung dầu gan cá tuyết hay không? Hãy cùng theo dõi nhé!

1. Dầu gan cá tuyết là gì?

Cá tuyết là một trong top 10 những loại cá ngon và có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Dầu gan cá tuyết được chiết xuất từ gan cá tuyết, chứa hàm lượng Omega 3 và Vitamin A, D tự nhiên dồi dào.

dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi
Dầu gan cá tuyết – Món quà từ thiên nhiên.

Dầu cá nói chung và dầu gan cá tuyết nói riêng đã được Thế Giới nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trong hàng trăm năm. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nguồn Omega 3 tự nhiên này vẫn chưa được

2. Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì?

Để biết chiết xuất từ gan cá tuyết

2.1. Thành phần

Phần lớn người tiêu dùng đều nhầm lẫn giữa dầu cá và dầu gan cá. Dầu cá được chiết xuất từ các mô mỡ của cá nên rất giàu Omega 3. Dầu gan cá được chiết xuất từ gan, tuy hàm lượng Omega 3 thấp hơn dầu cá, song bù lại chúng bổ sung thêm cho cơ thể nguồn vitamin A, D dồi dào.

Thành phần dầu gan cá tuyết:

  • Omega 3 (gồm DHA, EPA)
  • Vitamin A
  • Vitamin D

Hồ sơ dinh dưỡng của dầu gan cá tuyết:

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kì (USDA), trong một muỗng cafe dầu gan cá tuyết (4.5g) chứa:

  • Acid béo không bão hòa đa: 1,014g
  • Acid béo không bão hòa đơn: 2,102g
  • Acid béo bão hòa: 1,017g
  • Vitamin A: 4.500 IU (đơn vị quốc tế)
  • Vitamin D: 450 IU
  • Năng lượng: 41 calo
  • Cholesterol: 26mg

2.2. Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì?

Mẹ bổ sung dầu cá/dầu gan cá cho con để làm gì? Đa số các mẹ sẽ trả lời rằng để bổ mắt cho con. Nhưng khi được hỏi rằng tại sao dầu gan cá có thể bổ mắt thì nhiều mẹ lại không trả lời được.

Omega 3 đã được thế giới nghiên cứu và sử dụng trong hàng trăm năm nay, thế nhưng tại Việt Nam, tác dụng của loại dưỡng chất này vẫn chưa được tìm hiểu và sử dụng đúng.

  • Phát triển trí não, giảm stress

DHA có trong dầu gan cá có vai trò quan trọng trong phát triển trí não ở trẻ. Chúng làm tăng độ nhạy xung thần kinh, liên kết các nơ-ron giúp bé nhớ lâu, học hỏi nhanh hơn.

EPA của dầu gan cá tuyết lại có vai trò như một thuốc chống trầm cảm tự nhiên, giảm stress, lo lắng khi bị quá nhiều áp lực từ học hành, công việc, gia đình,…

Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì tới IQ của bé? Theo kết quả nghiên cứu từ đại học Oslo Na Uy cho thấy: Ở độ tuổi 4, những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ uống dầu gan cá tuyết khi mang thai và đang cho con bú có kết quả kiểm tra trí thông minh cao hơn so với nhóm trẻ còn lại.

dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi-1
Omega 3, DHA, EPA giữ vai trò quan trọng trong phát triển não bộ và trí thông minh.
  • Hoàn thiện và tăng cường thị giác

DHA được tìm thấy rất nhiều trong võng mạc. Bổ sung Omega 3 trong những giai đoạn đầu giúp chức năng mắt của bé hoàn thiện nhanh hơn, mắt khỏe và tinh nhanh hơn.

Vitamin A có trong dầu gan cá tuyết giúp hạn chế các bệnh/tật về mắt (cận, loạn thị, quáng gà…) do chúng có khả năng điều tiết sinh lí mắt, tránh bị khô, nhức mỏi khi nhìn lâu vào màn hình điện tử (tivi, điện thoại, máy tính..).

dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi-3

  • Tăng cường sức khỏe xương

Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì tới hệ cơ xương? Trong gan cá tuyết có hàm lượng vitamin D rất dồi dào, đây là dưỡng chất thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được mà cần bổ sung từ bên ngoài.

Nếu thiếu Vitamin D có thể gây ra những tác động tiêu cực như: giảm khả năng hấp thu canxi của cơ thể. Canxi trong xương thấp gây ra tình trạng loãng xương, hay chậm lớn, còi cọc ở trẻ. Nếu nồng độ canxi trong máu bằng 0 sẽ dẫn tới co giật, thậm chí tử vong.

Sử dụng dầu gan cá tuyết thường xuyên giúp xương chắc khỏe, phòng tránh loãng xương, hay chậm lớn, thấp còi ở trẻ nhỏ.

dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi-4
Vitamin D & Canxi: “cặp đôi hoàn hảo” mang lại sự chắc khỏe cho xương.
  • Tăng cường hệ miễn dịch

Không chỉ tác động tới hệ cơ xương, Vitamin D trong dầu gan cá tuyết được chứng minh chúng có ảnh hưởng rất lớn tới hệ miễn dịch của người.

Kích hoạt tế bào T (tế bào tiêu diệt) là một trong những chức năng cực kì quan trọng của vitamin D. Bất cứ tác nhân có hại nào xâm nhập vào cơ thể (virus, vi khuẩn,..) sẽ bị tế bào T phát hiện và tiêu diệt. Đặc biệt ở trẻ sơ sinh, khi hệ miễn dịch còn non nớt, dầu gan cá tuyết càng phát huy tác dụng tuyệt vời của chúng.

  • Chống loét dạ dày

Đau dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến tại Việt Nam. Dầu gan cá tuyết có tác dụng bảo vệ dạ dày, giảm tiết dịch dạ dày, hỗ trợ làm lành vết loét.

dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi-2
Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì tới bệnh dạ dày không?
  • Giảm nguy cơ ung thư

Vitamin D từ ánh nắng mặt trời và dầu gan cá tuyết có khả năng ức chế tăng sinh và thúc đẩy tế bào ung thư vú tự chết theo chương trình.

  • Nâng cao sức khỏe tim mạch

Omega 3 trong dầu gan cá tuyết có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu và triglycerides, giúp mạch máu thông thoáng, phòng ngừa tắc nghẽn, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đông máu,…

dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi-5
Bổ sung dầu gan cá tuyết đúng cách mang tới một hệ tim mạch khỏe mạnh.
  • Giảm viêm/thoái hóa khớp

Omega 3 làm giảm quá trình tổng hợp IL-1 & TNF-alpha (02 chất gây ra tình trạng viêm lớp niêm mạc ở các khớp) từ đó giảm đau, sưng, cứng khớp.

  • Cải thiện làn da

Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì? Có lẽ rất ít chị em biết được công dụng trong làm đẹp của Omega 3.

Làm chắc khỏe, trắng da: Omega 3 được cung cấp thường xuyên là nguồn dưỡng chất “nuôi da” từ sâu bên trong, loại bỏ tế bào chết, giảm thâm nám và dưỡng da trắng hồng

Làm chậm quá trình lão hóa: Sử dụng dầu gan cá tuyết thường xuyên giúp chống oxy hóa, loại bỏ tác nhân phá hủy collagen, ngăn hình thành nếp nhăn, chân chim.

Điều trị mụn: Omega 3 giúp cân bằng hocmone, kiểm soát chất nhờn, ngăn da tiết nhiều dầu, giảm mụn.

  • Tăng cường sức khỏe sinh sản

Dầu gan cá tuyết được chứng minh rằng chúng liên quan tới chức năng buồng trứng và tinh hoàn. Vitamin D và Omega 3 có trong dầu gan cá giúp hệ thống nội tiết vận hành trơn tru. Bên cạnh đó DHA lại giữ vai trò trong việc di chuyển và sức khỏe tinh trùng.

>> Xem thêm: Siro Cody Plus+ chiết xuất dầu gan cá tuyết tự nhiên

3. Bổ sung dầu gan cá tuyết như thế nào?

Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì? Làm thế nào để bổ sung hiệu quả, mang lại tác dụng tốt nhất? Nội dung tiếp theo đây THU HUONG PHAR sẽ nói chi tiết hơn cho bạn.

Ai có thể sử dụng dầu gan cá tuyết?

Dầu gan cá tuyết có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, trẻ thường không thích mùi vị của loại dầu này, mẹ có thể:

  • Thêm vào thực phẩm hoặc sinh tố, nước ép chanh bưởi
  • Trộn với mật ong, siro đường
  • Bổ sung dạng viên nhai, hoặc dầu gan cá tuyết lên men

Cách bổ sung hiệu quả

  • Uống dầu gan cá tuyết trong bữa ăn (vừa giúp cơ thể hấp thu tốt, vừa giảm tác dụng phụ là ợ hơi, trào ngược, khó tiêu,..)
  • Chia nhỏ liều dùng, dùng nhiều lần trong ngày để tránh trào ngược dạ dày
  • Nên chọn thời điểm bổ sung cố định (VD: 2 lần mỗi ngày, vào bữa sáng và trưa,…) để tạo thói quen, tối đa hóa lợi ích dầu gan cá
  • Bổ sung kiên trì, liên tục, vì dầu gan cá (Omega 3) mang lại tác dụng lâu dài chứ không phải nhất thời
dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi-6
Dầu gan cá tuyết có tác dụng gì? Làm thế nào để tăng hiệu quả, giảm tác dụng phụ của dầu cá?

Liều lượng như thế nào là phù hợp?

  • Tùy vào tình trạng sức khỏe mà lượng dầu gan cá tuyết cơ thể cần sẽ khác nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng,.. để có lời khuyên chính xác nhất.

Những đối tượng không nên sử dụng?

  • Người bị dị ứng với dầu gan cá tuyết
  • Người đang điều trị và sử dụng các loại thuốc chống đông máu
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng
  • Người có vấn đề về tuyến giáp, gan, tiết niệu hoặc tiêu hóa nên cẩn trọng khi sử dụng

dau-gan-ca-tuyet-co-tac-dung-gi-7

Vậy là Nhà thuốc Hà Nội vừa cung cấp tới bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về dầu gan cá tuyết. Hy vọng thông qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm cũng như dầu gan cá tuyết có tác dụng gì và có kế hoạch bổ sung khoa học.

Cảm ơn bạn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *