Chat zalo

Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh có thật sự cần thiết?

Có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh hay không? Đây là câu hỏi khiến nhiều mẹ băn khoăn bởi lúc này hệ tiêu hóa và các chức năng của cơ thể bé chưa hoàn toàn hoàn thiện. Trong bài viết này Nhà thuốc Hà Nội sẽ giúp mẹ có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề này.

1. Có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh?

Trong giai đoạn đầu đời trẻ sơ sinh rất yếu ớt và nhạy cảm, các bé cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất để phát triển và hoàn thiện các hệ chức năng trong cơ thể. Canxi là một trong những dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển ban đầu của bé.

Canxi có tác dụng: + Phát triển hệ xương, nuôi dưỡng cơ bắp ngăn ngừa tình trạng chậm lớn, còi cọc, thấp bé,… + Kích thích các tế bào thần kinh, có lợi cho sự phát triển não bộ ở trẻ + Giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới hô hấp, tiêu chảy cấp ở trẻ + Điều hòa nhịp tim, hỗ trợ quá trình đông máu và dẫn truyền dây thần kinh quan trọng ở bé

Có cần bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh? Bổ sung canxi cho bé là điều rất cần thiết. Trong những giai đoạn đầu mẹ nên chú trọng tới chế độ ăn của bé lẫn bản thân. Tuy nhiên, bổ sung canxi như thế nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất cho bé? Chúng ta hãy cùng theo dõi phần tiếp theo nhé.


Canxi có tác động như thế nào tới sức khỏe của bé?

>> Xem thêm: Bổ sung canxi và những điều cần lưu ý

2. Thừa / thiếu canxi có thể ảnh hưởng như thế nào tới trẻ sơ sinh?

Có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh hay phải đợi tới tuổi lớn bé mới cần tới khoáng chất này? Tuy chỉ chiếm một lượng rất nhỏ song canxi có ảnh hưởng rất lớn trong quá trình phát triển của bé. Bổ sung canxi thừa hay thiếu đều khiến cơ thể bé phản ứng lại, gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe.

2.1. Bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh bị thiếu

Canxi là khoáng chất thiết yếu, ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của bé, đặc biệt trong những giai đoạn đầu đời. Bổ sung thiếu canxi có thể dẫn tới nhiều tác động tiêu cực: + Còi xương chậm lớn, xương dễ biến dạng + Nhận thức, phản ứng chậm chạp + Ức chế hoạt động thần kinh + Rối loạn chức năng vận động
co-nen-bo-sung-canxi-cho-tre-so-sinh-3
Canxi có nhiều tác động tích cực tới sự phát triển nhưng có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh không?

Biểu hiện cho thấy bé đang thiếu canxi: + Hay đổ mồ hôi trộm + Hay quấy khóc, giật mình về đêm + Tóc rụng vành khăn + Lâu liền thóp + Hay ọc, chớ sữa + Các biến dạng về xương: chân cong chữ O, chân xòe chữ X, xương cổ tay phình to thành “vòng”, vẹo cột sống, biến dạng hộp sọ (xương sọ mềm, đầu bẹt)… + Nhận thức, phản ứng chậm hơn các bé cùng lứa (biết lẫy, bò, đi,.. chậm) + Hàm lượng canxi trong máu quá thấp sẽ dẫn tới co giật, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe Có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh không? Nếu bé có những biểu hiện này mẹ hãy cân bằng lại thực đơn và bổ sung thêm canxi cho bé nhé.

co-nen-bo-sung-canxi-cho-tre-so-sinh-2
Các bệnh về xương là biểu hiện rõ ràng nhất cho thấy bé thiếu canxi.

Nguyên nhân thiếu canxi ở trẻ sơ sinh: + Trẻ bị thiếu oxy hoặc bị ngạt trong quá trình sinh + Di chứng do ngộ độc thai nghén, đái tháo đường thai kì + Chế độ ăn không hợp lí hoặc mẹ ăn chay khiến hàm lượng canxi trong sữa bị thiếu hụt, không đủ để cung cấp cho trẻ sơ sinh + Trẻ không được tắm nắng thường xuyên (Vitamin D có trong ánh nắng mặt trời giúp cơ thể bé tăng khả năng hấp thụ canxi) + Dị tật tuyến giáp ở trẻ

>> Xem thêm: Hướng dẫn bổ sung và chăm sóc cho trẻ thiếu vitamin D

2.2. Tác hại khi thừa canxi ở trẻ

Nhiều mẹ nghĩ rằng bổ sung càng nhiều canxi thì con càng cao lớn, chắc khỏe. Đây là một quan niệm sai lầm, bởi lượng canxi dư thừa bị tích tụ trong cơ thể bé có thể gây ra nhiều tác hại như: + Canxi bị thừa có thể tích tụ gây vôi hóa thận, suy giảm chức năng thận, sỏi mật. Giảm hấp thu các khoáng chất khác như sắt, magie, photpho,… + Tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (Vd: xơ vữa động mạch…) + Vôi hóa mô mềm, tạo nếp nhăn trên da + Cốt hóa xương, ngừng phát triển chiều cao sớm

co-nen-bo-sung-canxi-cho-tre-so-sinh-5
Có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh quá nhiều?

Làm thế nào để biết trẻ đang thừa canxi? + Đau bụng, táo bón + Mệt mỏi, hay quấy khóc + Buồn nôn, biếng ăn + Khát nước, đi tiểu nhiều, tiểu ra sỏi/máu + Rối loạn nhịp tim Nếu trẻ có các biểu hiện này, rất có thể hàm lượng canxi trong cơ thể vượt quá ngưỡng cho phép. Phụ huynh nên cho trẻ đi khám để nhận được lời khuyên từ bác sĩ chứ không nên tự ý “chữa mẹo” cho con nhé.

3. Bổ sung canxi đúng cách cho trẻ sơ sinh

Có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh không? Câu trả lời là CÓ. Nhưng bổ sung như thế nào là đúng & đủ lại là một vấn đề đau đầu của nhiều mẹ.

Điều đầu tiên mẹ cần nắm được là nhu cầu về canxi của bé theo từng độ tuổi.

Độ tuổi Nhu cầu canxi (mg/ngày)
< 6 tháng tuổi 200
7 ~ 12 tháng tuổi 260
1 ~ 3 tuổi 500 – 700
4 ~ 8 tuổi 1000
9 ~ 18 tuổi 1300
Người lớn (> 18 tuổi) 1000 – 1200
Phụ nữ có thai và đang cho con bú 1300
Bảng nhu cầu canxi cho bé theo từng độ tuổi

Lưu ý:

  • Đối với trẻ <6 tháng tuổi, nguồn cung cấp canxi duy nhất đến từ sữa mẹ (hoặc sữa công thức nếu mẹ ít sữa). Bởi vậy, dinh dưỡng trong giai đoạn này của mẹ rất quan trọng, các mẹ đừng chủ quan nhé.
  • Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, nhu cầu về canxi tăng lên, mẹ có thể bổ sung canxi cho bé từ thực phẩm bên ngoài.

List những thực phẩm giàu canxi cho bé

Thực phẩm Hàm lượng canxi (mg canxi/100g thực phẩm) Các chất dinh dưỡng khác Các món có thể chế biến
Sữa & các thực phẩm từ sữa 300 (tính trên 200ml sữa) Omega có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ  
Súp lơ xanh (bông cải xanh) 47 Vitamin A, C, chất xơ, protein, khoáng chất (kali, magie) Luộc, hấp, nấu canh, xào…
Trứng gà 50 Sắt, protein Luộc, hấp, chiên, nấu canh, chế biến kèm thịt…
Cải thìa 50   Xào, nấu canh, xay nhuyễn lấy nước nấu cháo/bột…
Cá hồi 13 Omega 3 (DHA, EPA), photpho, protein Cháo, canh, cá hồi kho/rán, ruốc,..
Khoai lang 37 Vitamin A, C, protein, kali, natri, không có cholesterol Luộc, nướng, nấu chè, cháo…
Tôm 70 Protein, kali, natri… Nấu cháo, làm ruốc, chiên/hấp/rim nước mắm…
Đậu nành sống 277 Vitamin A, D & E  
Sữa đậu nành 25
Đậu phụ 345
Cam 50 (trong một quả cam tươi) Vitamin A, C, D Vắt lấy nước hoặc ăn trực tiếp
Bí đỏ 21 Vitamin A, C, chất xơ Nấu cháo, canh, chè…
Cà rốt 33 Vitamin A, chất xơ… Nước ép, cháo, canh, luộc/hấp/xào…
Ngũ cốc 1000 (trong 01 khẩu phần ăn sáng)   Kết hợp với sữa tươi, sữa bò, sữa đậu nành
Đậu hà lan 57 Chất xơ, protein, sắt Xào, nấu với thịt, nấu canh…
Hạt chia 631 Chất xơ, protein, lipid, vitamin A & C… Sử dụng vào các loại sữa chua, cháo, sinh tố, nước ép, bột ngũ cốc…
Vừng 975   Có thể coi là một gia vị cho các món ăn như salad, mì ống, súp, bánh rán…
Bảng thực phẩm giàu canxi cho bé

Có nên bổ sung canxi cho trẻ sơ sinh hay không? Bổ sung như thế nào là đúng và đủ? Hy vọng những thông tin mà Nhà thuốc Hà Nội cung cấp trên đây sẽ phần nào giúp mẹ trả lời những băn khoăn, thắc mắc về dinh dưỡng canxi ở trẻ.

Theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích ở các bài viết khác của chúng tôi tại đây nhé.

Cảm ơn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *