Chat zalo

Liều dùng Omega 3 cho bà bầu: Bao nhiêu là đủ?

Dinh dưỡng thai kì rất quan trọng đối với cả mẹ và bé. Omega 3 là một trong những dưỡng chất thiết yếu, phải được cung cấp đầy đủ từ những tháng đầu mang thai cho tới khi bé ra đời. Vậy, liều dùng Omega 3 cho bà bầu là bao nhiêu? Bổ sung omega 3 như thế nào mới hiệu quả? Hãy cùng theo dõi bài viết của Nhà thuốc Hà Nội để tìm lời giải đáp mẹ nhé!

lieu-dung-omega-3-cho-ba-bau-1
Omega 3 & bà bầu

1. Omega 3 là gì?

Omega 3 là một acid béo không no, có ảnh hưởng lớn tới não bộ và thị lực. Cơ thể người không thể tự tổng hợp được nên cần bổ sung Omega 3 từ các nguồn bên ngoài như: thực phẩm, thức ăn hang ngày & thuốc/thực phẩm chức năng.

Omega 3 gồm 3 loại:

  • ALA (Alpha Linolenic Acid): tham gia quá trình chuyển hóa glucose, cung cấp năng lượng cho các hoạt động hang ngày. Đồng thời, một phần ALA sẽ đươc chuyển hóa thành DHA (nhưng rất ít).
  • DHA (Docosa Hexaenoic Acid): là thành phần chính tham gia vào cấu trúc não bộ, võng mạc và hệ thống miễn dịch của cơ thể
  • EPA (Eicosa Pentaenoic Acid): được coi là một tiền chất có tác dụng chống viêm, ức chế các tiểu cầu “đóng khối”, làm giảm cholesterol & triglyceride máu ngăn ngừa đông/tắc nghẽn mạch máu.
lieu-dung-omega-3-cho-ba-bau-4
Liều dùng Omega 3 cho bà bầu cần đảm bảo ĐÚNG & ĐỦ.

2. Omega 3 quan trọng với bà bầu như thế nào?

Trong rất nhiều báo cáo, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng Omega 3 rất quan trọng đối với sức khỏe phụ nữ giai đoạn trước & sau khi mang thai.

Omega 3 đươc chứng minh rằng có khả năng tăng cường trí thông minh, nhận thức và phản xạ của trẻ. Ở nhóm trẻ từ 18 tháng đến 6 tuổi, những trẻ được cung cấp đầy đủ Omega 3 ngay từ trong bụng mẹ và khi bú có kết quả học tập, khả năng nhận thức tốt hơn bạn cùng trang lứa.

Hơn thế, Omega 3 còn tham gia hình thành tế bào thị giác, võng mạc. Đồng thời kích thích các tế bào miễn dịch, giúp bé sinh ra khỏe mạnh hơn, sức đề kháng tốt hơn.

lieu-dung-omega-3-cho-ba-bau-3
Omega 3 (DHA + EPA) giúp bé phát triển toàn diện.

Liều dùng Omega 3 cho bà bầu đầy đủ không chỉ có tác dụng với thai nhi, mà còn mang lại nhiều lợi ích cho mẹ:

  • Giảm nguy cơ tiền sản giật
  • Giảm nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân
  • Giảm tỉ lệ mắc đái tháo đường thai kì
  • Ngăn ngừa trầm cảm sau sinh
  • Tăng cường sữa cho con bú
  • Cải thiện làn da
  • V..v..

Khi thai nhi thiếu Omega 3 chúng sẽ lấy lượng Omega 3 được dự trữ trong cơ thể mẹ. Điều này sẽ khiến mẹ mất đi 3% tế bào thần kinh. Đó cũng là nguyên nhân mà các mẹ hay than phiền rằng sau sinh bản than rất hay quên.

lieu-dung-omega-3-cho-ba-bau-5
Thiếu Omega 3 khiến mẹ bầu trở nên đãng trí, hay quên.

>> Xem thêm: Các loại Omega 3 cho bà bầu

3. Liều dùng Omega 3 cho bà bầu như thế nào?

Trong suốt quá trình mang thai, dinh dưỡng của bé phụ thuộc hoàn toàn vào chế độ ăn của sản phụ. Một chế độ ăn khoa học, đủ chất giúp cả mẹ và bé đều khỏe mạnh.

Omega 3 mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, nhưng việc lạm dụng, bổ sung ồ ạt có thể dẫn tới những phản ứng tiêu cực. Vậy, lượng Omega 3 thích hợp cho mẹ bầu là bao nhiêu?

Theo WHO, mỗi ngày thai phụ cần tiêu thụ ít nhất 500mg Omega 3. Đặc biệt là 3 tháng cuối thai kì, thai nhi có tốc độ tăng trưởng về kích thước, khối lượng não bộ lớn thì mẹ càng phải chú ý tới chế độ dinh dưỡng.

Tuy nhiên, hàm lượng Omega 3 tối đa mà mẹ có thể bổ sung giới hạn ở ngưỡng 3000mg. Nếu mẹ ăn quá nhiều thực phẩm giàu Omega 3 (DHA & EPA) sẽ dẫn tới suy giảm hệ thống miễn dịch vì chúng làm giảm phản ứng viêm cũng như khả năng đông máu của cơ thể.

lieu-dung-omega-3-cho-ba-bau
Liều dùng Omega 3 cho bà bầu phù hợp mang lại nhiều tác dụng tích cực không ngờ.

4. Mẹ bầu bổ sung Omega 3 bằng cách nào?

4.1. Nguồn bổ sung

Cơ thể không thể tự sản sinh ra Omega 3 vậy nên mẹ chỉ có thể bổ sung qua hai con đường

  • Ăn uống
  • Sử dụng thuốc, thưc phẩm chức năng
lieu-dung-omega-3-cho-ba-bau-2
Mẹ bổ sung Omega 3 từ nguồn thực phẩm bên ngoài.

Các loại thực phẩm giàu Omega 3

  • Nguồn gốc động vật: cá hồi, cá ngừ, cá tuyết, mực, tôm, trứng, dầu cá, dầu gan cá,…
  • Nguồn gốc thực vật: bắp cải, súp lơ, đậu phụ, các loại cây họ đậu, óc chó, bí ngô,…

Tuy nhiên, loại omega 3 có trong thực phẩm sẽ khác nhau tùy vào nguồn gốc của chúng. Dạng DHA & EPA thường được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Trong khi đó dạng ALA lại xuất hiện chủ yếu trong rau quả, các loại hạt thực vật.

4.2. Lưu ý tỉ lệ và liều dùng Omega 3 cho bà bầu

Đều thuộc nhóm Omega 3 song ALA, EPA & DHA có những tác động khác nhau tới sức khỏe. Với mẹ bầu, ta không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm chứa Omega 3 nguồn gốc thực vật. Bởi ALA sẽ cạnh tranh với DHA qua nhau thai, làm giảm tác dụng của DHA với thai nhi.

Đối với các sản phẩm Omega 3 động vật như dầu cá/dầu gan cá, mẹ nên chọn các sản phẩm có tỉ lệ DHA:EPA là 4:1. Đây là tỉ lệ lí tưởng, gần giống sữa mẹ hoặc dầu cá ngừ, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Lưu ý: Đối với các sản phẩm dầu gan cá, phụ nữ đang mang thai cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. Vì trong dầu gan cá chưa rất nhiều vitamin A, loại dưỡng chất tốt cho mắt nhưng nếu thừa có thể gây ra thai dị dạng.

lieu-dung-omega-3-cho-ba-bau-6
Cân bằng Omega 3 và các vi chất giúp thai nhi khỏe mạnh.

Omega 3 là một trong những dưỡng chất thiết yếu cực có lợi cho sức khỏe của mẹ và bé. Hy vọng qua những thông tin trên, mẹ đã biết liều dùng Omega 3 cho bà bầu cũng như cách bổ sung đúng – hiệu quả nhất.

Theo dõi nhiều bài viết của Nhà thuốc Hà Nội để cập nhật và bổ sung kiến thức cho mình thường xuyên mẹ nhé!

Cảm ơn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *