Chat zalo

Tác dụng của Omega 3 với mắt như thế nào?

Tác dụng của Omega 3 với mắt như thế nào? Dầu cá Omega 3 là một trong những loại thuốc bổ mắt được rất nhiều người ưa chuộng. Để phát huy tối đa hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về bản chất cũng như cách bổ sung acid béo này. Hãy dành vài phút cùng Nhà thuốc Hà Nội tìm hiểu kĩ hơn trong bài viết sau đây nhé!

1. Omega 3 có giúp mắt sáng không?

Rất nhiều người lựa chọn Omega 3 & sử dụng chúng như một loại thuốc bổ mắt. Thế nhưng, vì sao chúng lại có tác động tích cực trong cải thiện thị lực thì không phải ai cũng biết.

Omega 3 là acid béo không no, thuộc nhóm chất thiết yếu trong cơ thể. 03 lại Omega 3 quan trọng và phổ biến nhất là DHA, EPA & ALA. Trong đó, DHA đã được chứng minh mang lại nhiều ảnh hưởng tới sự hình thành, phát triển và hoàn thiện các chức năng thị giác.

tac-dung-cua-omega-3-voi-mat-4
Acid béo thiết yếu, có tác động tích cực tới nhiều chức năng cơ thể: Omega 3.

Đặc biệt, DHA là thành phần cấu tạo chính tại võng mạc. Việc thiếu hụt Omega 3 DHA dẫn tới sự suy giảm của các tế bào nhạy sáng (nguyên nhân gây ra các bệnh về thị lực: nhất là thoái hóa điểm vàng – gây mù lòa).

Bổ sung thường xuyên và đầy đủ Omega 3 giúp hỗ trợ và tăng cường hoạt động của các tế bào này, giúp mắt sáng hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh/tật về mắt.

>> Xem thêm: Omega 3 uống khi nào tốt nhất?

2. Tác dụng của Omega 3 với mắt

2.1. Hoàn thiện thị giác ở trẻ nhỏ

Theo công bố từ các nhà khoa học tại Khoa Sức khỏe cộng đồng (Đại học Harvard), trẻ sinh non nhưng được cung cấp đầy đủ DHA (từ sữa mẹ hoặc sữa công thức) cho khả năng phát triển thị lực mạnh hơn hắn 2 – 4 tháng so với những đứa trẻ có cùng điều kiện nhưng không được cung cấp dưỡng chất này trong sữa.

Bổ sung Omega 3 ngay trong giai đoạn thai kì cũng rất quan trọng. Các nhà khoa học Canada (nghiên cứu công bố trên tờ American Journal of Clinical Nutrition) cho thấy: bổ sung đầy đủ DHA từ tháng thứ 4 trở đi giúp giảm tình trạng thị lực dưới trung bình.

tac-dung-cua-omega-3-voi-mat
Hoàn thiện chức năng thị giác của trẻ nhỏ.

2.2. Tác dụng của Omega 3 đối với mắt ở người trưởng thành

Không chỉ giúp hoàn thiện thị giác, tác dụng của Omega 3 với mắt còn nhiều hơn thế.

DHA được tìm thấy rất nhiều tại võng mạc (cơ quan điều khiển mọi hoạt động của mắt). Chúng giống như một tấm khiên vững chắc, giúp giảm nguy cơ về:

  • Thoái hóa điểm vàng
  • Đục thủy tinh thể
  • Hội chứng khô mắt
  • Tăng nhãn áp
  • V..v..
tac-dung-cua-omega-3-voi-mat-5
Một đôi mắt sáng, khỏe mạnh cần được bổ sung acid béo thường xuyên.

Các nghiên cứu về tác dụng của Omega 3 với mắt:

  • Thí nghiệm trên đối tượng là nữ (2007): những tình nguyện viên bổ sung dầu cá (540mg DHA + 1245mg EPA mỗi ngày), trong 12 tuần thì các tình trạng đau rát, khô mắt, mỏi mắt được cải thiện rõ rệt.
  • Nghiên cứu tại Châu Âu (2008): những người bổ sung cá dầu (cá hồi, cá tuyết, cá cơm) ít nhất 1 bữa cá/tuần giảm 50% nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng so với nhóm người tiêu thụ ít hơn 1 bữa cá/tuần.
  • Viện Mắt Trung Ương Hoa Kì (2009) khẳng định rằng: người tiêu thụ acid béo Omega 3 cao nhất trong các bữa ăn giảm 30% nguy cơ thoái hóa điểm vàng trong thời gian 12 năm.
tac-dung-cua-omega-3-voi-mat-2
Giảm nguy cơ mắc các tật, bệnh về mắt khi bổ sung đầy đủ Omega 3.

3. Những lầm tưởng về công dụng của Omega với mắt

Chỉ cần bổ sung dầu cá và không cần bổ sung thực phẩm chứa Omega 3

  • Dầu cá là nguồn cung cấp Omega 3 dồi dào nhất, bởi vậy rất nhiều người lầm tưởng chỉ cần uống dầu cá là không cần bổ sung thêm acid béo này từ thực phẩm, thức ăn hàng ngày.
  • Đây là một quan niệm khá sai lầm. Bởi hầu hết các loại dầu cá hiện nay chỉ đáp ứng được mức Omega 3 tối thiểu mỗi ngày cho cơ thể (300mg/viên). Bởi vậy, theo các chuyện gia dinh dưỡng, người trưởng thành vẫn cần bổ sung Omega 3 từ các loại thực phẩm như: cá, tôm, hải sản, trứng, sữa, v..v..
  • Đặc biệt, nên bổ sung các loại cá dầu (cá tuyết, cá hồi, cá ngừ,..) ít nhất 2 lần/tuần để đảm bảo đủ Omega 3 cũng như duy trì tác dụng của Omega 3 với mắt.
tac-dung-cua-omega-3-voi-mat-1
Bổ sung Omega 3 từ thực phẩm cũng là một cách giữ đôi mắt luôn sáng & khỏe mạnh.

Giảm độ cận – viễn – loạn thị

  • Đây là 03 tật về mắt phổ biến nhất, thường thấy ở các đối tượng là học sinh, sinh viên, dân văn phòng, những người tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử (tivi, máy tính, điện thoại,..)
  • Rất nhiều người nhầm tưởng Omega 3 (dầu cá) có khả năng chữa các tật này, làm giảm độ cận – loạn – viễn thị. Tuy nhiên, dầu cá chỉ là một thực phẩm chức năng bổ sung Omega 3, tác dụng của chúng đối với các tật về mắt này chỉ dừng lại ở mức hỗ trợ. Bổ sung dầu cá thường xuyên giúp tình trạng cận – loạn – viễn thị không tiến triển xấu đi.
tac-dung-cua-omega-3-voi-mat-6
Cải thiện các tình trạng cận – loạn – viễn thị, ngăn không cho chúng tiến triển xấu hơn.

Vậy là Nhà thuốc Hà Nội vừa gửi tới bạn những thông tin chi tiết nhất về tác dụng của Omega 3 với mắt. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiể hơn về cơ chế, tác động cũng như các sử dụng Omega 3.

Cảm ơn đã theo dõi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *