Văn hóa nước Đức và những nét đặc trưng

11/02/2022

VĂN HÓA NƯỚC ĐỨC VÀ NHỮNG NÉT ĐẶC TRƯNG

Nước Đức là trung tâm của châu Âu, không chỉ về mặt địa lý mà còn về vị thế chính trị và kinh tế (nền kinh tế Đức là lớn nhất trên lục địa và lớn thứ năm trên thế giới). Đất nước này là nơi đông dân thứ hai ở châu Âu chỉ sau Nga, với hơn 82 triệu người vào năm 2017 (theo World Factbook).

Đức có chung biên giới với Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Pháp, Luxembourg, Hà Lan, Thụy Sĩ và Ba Lan và chính nền văn hóa của các nước này ít nhiều có ảnh hướng và đã giúp định hình văn hóa nước Đức ngày nay.

1. Các giá trị cốt lõi của văn hóa nước Đức

Người Đức đặc biệt đề cao sự riêng tư và đúng giờ, ngoài ra họ còn theo chủ nghĩa hoàn hảo, với họ, mọi thứ cần phải đạt độ chính xác cao nhất. Theo Passport to Trade 2.0, một hướng dẫn về nghi thức kinh doanh trực tuyến của Đại học Salford ở Manchester, Anh, “Người Đức thoải mái nhất khi họ có thể tổ chức và sắp xếp thế giới của họ theo cách mà họ có thể kiểm soát được, mọi lịch trình và chương trình nghị sự phải được tôn trọng”.

Nhắc đến Đức, người ta không thể không nhắc đến hai chữ “tiết kiệm” Điện thoại chỉ liên lạc khi cần thiết. Các thiết bị điện nếu không sử dụng sẽ được tắt hết. Khi sử dụng nước, ngoài việc trả tiền để mua nước dùng thì người Đức còn phải trả tiền xử lý nước thải. Càng dùng nhiều nước sạch đồng nghĩa với việc phải trả tiền xử lý nước thải càng nhiều, cho nên người Đức dùng nước rất tiết kiệm . Người Đức thường nấu vừa đủ hoặc thậm chí còn hơi thiếu thức ăn, đồ ăn thừa được bảo quản cho những ngày hôm sau. Ý thức bảo vệ môi trường của họ thực sự rất cao, bằng chứng là họ hạn chế tối đa việc sử dụng các phương tiện cá nhân tiêu tốn xăng dầu như xe ôtô riêng, xe gắn máy, thay vào đó là phương tiện công cộng và đặc biệt là xe đạp, người Đức rất thích đi xe đạp dù là đi chơi hay đi làm

“Cỗ xe tăng Đức” là cái tên được đặt cho đội tuyển bóng đá nước này

Và hẳn nếu đã tìm hiểu về văn hóa nước Đức thì bạn cũng đã nghe đến cụm từ “cỗ xe tăng”, đặc biệt là trong bóng đá. Đội tuyển Đức từng vô địch World Cup tới 4 lần, chỉ sau Brazil và lần gần đây nhất vô địch là năm 2014. Đội tuyển Đức được ví von như Cỗ Xe Tăng bởi sự lạnh lùng và chắc chắn, nhưng không vì thế mà họ thiếu đi lỗi chơi tấn công phóng khoáng, hiệu quả và tạo ra những cảm xúc vỡ òa cho các fan túc cầu. Người ta thường nói vui người Đức là những quả dừa –  tuy thô kệch cứng rắn bên ngoài, nhưng khi đập tan được lớp vỏ thì lại được thưởng thức một bầu nước rất ngon, mát bổ. Hãy sống chân thật với người Đức, bạn sẽ được đáp lại sự chân thành hơn cả mong đợi. Bởi lẽ họ là những người thẳng thắn. Họ không ngại nói những điều mà bạn không vui, họ sẽ thẳng thắn nói về thói quen xấu của bạn, hay nhận xét không tốt về kết quả công việc mà bạn làm. Vì thẳng thắn, nên họ là những con người trung thực.
Người Đức đề cao tính chỉ trích, biện luận. Trẻ em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã được dạy cách phản biện. Chỉ trích của họ mang tính xây dựng, giúp bạn cải thiện kỹ năng, không bao giờ được bằng lòng mà cần phải cố gắng hơn nữa.

2. Ngôn ngữ

Ngôn ngữ chính thức của đất nước là tiếng Đức với hơn 95% dân số nói thứ tiếng này và đó cũng là ngôn ngữ đầu tiên của họ . Ngoài ra cũng có các ngôn ngữ khác phổ biến ở những vùng khác nhau, bao gồm tiếng Serbia ở miền đông nước Đức; Bắc và Tây Frisian ở xung quanh cửa sông Rhine; và tiếng Đan Mạch chủ yếu ở khu vực dọc biên giới Đan Mạch. Một số ít người khác sử dụng tiếng Romani – một ngôn ngữ bản địa, tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Kurd cũng được sử dụng.

3. Tôn giáo

Đức là một quốc gia có bề dày lịch sử và đã trải qua nhiều biến động. Trước hết Đức là một đất nước Kitô giáo, có đến 60% người dân ở đất nước này theo đạo Kitô. Bên cạnh đó, 29% dân số theo Công giáo, người Hồi giáo chiếm 4,4%, còn lại không bị ảnh hưởng hoặc có một tôn giáo khác ngoài Kitô giáo hoặc Hồi giáo.

4. Ẩm thực

Người Đức có một tình yêu lớn đối với ẩm thực và mặc dù mỗi khu vực sẽ có định nghĩa riêng về bữa ăn truyền thống thì mỗi bữa ăn đều rất phong phú, thịnh soạn. Mùi thịt xiên nướng thơm phức, hòa quyện với mùi quế, mùi hạnh nhân. Bạn có thể nếm thử xúc xích nướng đủ loại từ thịt heo, thịt bò, với công thức bí truyền của từng vùng. Ngoài ra còn có pizza, thịt bít tết, cá hun khói, bánh kếp, nấm nướng, khoai tây chiên. Với đủ sự hấp dẫn từ ẩm thực thì thực sự Đức là một điểm đến vô cùng lý tưởng cho bất kỳ bạn du học sinh nào

 

Ẩm thực nước Đức luôn rất phong phú và hấp dẫn

Đối với văn hóa nước Đức thì thịt lợn là loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất tại quốc gia này, trong đó  Schweinshaxe (thịt lợn om) và Saumagen (dạ dày thịt lợn) là hai món thịt lợn truyền thống rất nổi tiếng. Ngoài ra, khi nhắc đến Đức, một món ăn không thể bỏ qua là chính là xúc xích. Vẫn theo cách làm xúc xích truyền thống là nhồi thịt vào ruột non của heo, tuy nhiên điểm đặc biệt là xúc xích Đức được làm từ nhiều loại thịt khác nhau: thịt lợn, thịt bê, thịt gà, thịt cừu, óc heo … Nổi bật là loại xúc xích trắng (Weisswurst) được làm từ thịt heo sữa, thịt bê và một ít gia vị được xem là loại xúc xích ngon nhất. Người Đức thường chế biến xúc xích theo phương pháp hun khói, nướng trên than hồng hoặc chiên sơ. Sau đó, thực khách có thể ăn kèm xúc xích Đức với các loại nước sốt hoặc ăn kèm với bánh mì rất ngon miệng.

Một điều đặc biệt có thể bạn chưa biết, đó là bia là đồ uống có cồn phổ biến nhất nước Đức. Giá bán bia ở Đức thậm chí còn rẻ hơn nước suối thông thường, và đất nước này cũng chính là nơi sản sinh ra một số loại bia có tên tuổi như Pilsner, Weizenbier (bia lúa mì) . Theo NPR, các loại bia này được chế tạo theo Reinheitsrideot, hay “Luật thuần khiết”, một đạo luật của Bavaria thế kỷ 16 đã ra lệnh rằng bia chỉ có thể được ủ từ lúa mạch, hoa bia và nước. Hằng năm, người dân Đức thường tổ chức hai lễ hội bia lớn là lễ hội bia Oktoberfest và Canstatter Volkfest, hai lễ hội này đều được du khách mong chờ và ghé thăm mỗi khi đến tham quan nước Đức.

Bia là một trong những nét đặc trưng văn hóa của đất nước Đức

5. Văn hóa kinh doanh

Trong kinh doanh, người Đức càng đề cao sự kỷ luật và ngăn nắp hơn bao giờ hết. Họ không hoan nghênh những sự kiện bất ngờ hay ai đó cố tỏ ra hài hước, với họ mọi thứ đều phải được lên kế hoạch cẩn thận và thường rất ít có thay đổi xảy ra sau khi thỏa thuận.

 

Người Đức luôn đề cao kỷ luật và hiệu quả trong kinh doanh

Các kỹ sư ở Đức rất được xem trọng. Bằng chứng là các công ty có xu hướng được lãnh đạo bởi các chuyên gia kỹ thuật hơn là luật sư hoặc những người có nền tảng tài chính . Công nhân ở tất cả các cấp cũng được đánh giá rất cao về năng lực và sự siêng năng, thay vì kỹ năng giao tiếp. Giao tiếp với đồng nghiệp cũng như người ngoài có xu hướng trực tiếp và không phải lúc nào cũng ngoại giao.

6. Ngày lễ và lễ kỷ niệm

Đức kỷ niệm nhiều ngày lễ truyền thống của Kitô giáo, bao gồm lễ Giáng sinh và Phục sinh. Ngày thống nhất nước Đức là  3 tháng 10, đánh dấu sự thống nhất của Đông và Tây Đức và là ngày lễ liên bang duy nhất. Chợ Giáng sinh ở đây dù lớn hay nhỏ cũng đều đắm mình trong sự lung linh, rực rỡ của những bóng đèn trang trí. Ở Đức còn có các lễ hội khác như lễ hội hoá trang đường phố Carnival, lễ hội mùa hè, lễ hội âm nhạc, lễ hội khinh khí cầu, lễ hội của từng địa phương.

Để lại số điện thoại chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn.

NAMAIMS 𝐕𝐢ệ𝐭 𝐍𝐚𝐦-ᴛổ ᴄʜứᴄ ɢɪáᴏ ᴅụᴄ ᴜʏ ᴛíɴ ᴛạɪ ᴠɪệᴛ ɴᴀᴍ
Hotline: 0966.363.362
(call and zalo)
Trụ sở chính: số 37 KDV Vạn phúc,Hà đông, Hà Nội









    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết liên quan

    Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng

    Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng

    12/02/2022

    Du học nghề Đức 2022 – Chỉ dẫn từ A-Z để có lương 75 triệu/tháng Du học nghề Đức hiện đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam vì nhận được nhiều ưu đãi của các trường nghề tại Đức. Vậy chi phí du học nghề ở Đức là bao […]

    Xem thêm
    Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022

    Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022

    12/02/2022

    Cách chuẩn bị hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022 Hồ sơ xin visa du học Đức năm 2022 hiện tại khó hay dễ? Đây là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ. Hiện nay, nước Đức có thể nói là trung tâm thu hút sinh viên quốc tế với môi trường đa văn hoá, […]

    Xem thêm
    Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức

    Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức

    11/02/2022

    Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức Các bạn đang có ý định du học Đức thì hãy ghé vào đây để nghe NAMAIMS chia sẻ một số kinh nghiệm đi phỏng vấn nhé!  Phải kiểm tra tất cả giấy tờ hồ sơ trước khi đi phỏng vấn, tốt nhất là không thừa và cũng không thiếu theo yêu […]

    Xem thêm
    Tổng quan về nước Đức

    Tổng quan về nước Đức

    11/02/2022

    TỔNG QUAN VỀ NƯỚC ĐỨC Đức là trung tâm kinh tế quan trọng của Châu Âu với nền công nghiệp và nền kinh tế phát triển. Đây cũng là nơi có lịch sử phát triển lâu đời chính vì thế nền văn hoá và con người  Đức luôn toát lên vẻ lịch lãm, hiếu khách. […]

    Xem thêm
    DU HỌC CANADA

    DU HỌC CANADA

    07/02/2022

    BIẾT 8 ĐIỀU NÀY SẼ LÀ ƯU THẾ KHI DU HỌC CANADA Hành trình du học Canada đang bị trì hoãn vì hồ sơ du học Canada chưa đầy đủ, chưa xin được visa, không có người dẫn dắt, không cập nhật kịp thời các thông tin, chính sách mới của chính phủ Canada. Đừng […]

    Xem thêm
    9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

    9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023

    27/01/2022

    9 quốc gia châu Âu (gần như) miễn học phí trong niên học 2022-2023 Biết và tận dụng chính sách học phí ưu đãi của các quốc gia châu Âu sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí du học. Qua bài viết sau, Du học Nam Á sẽ điểm danh những điểm đến du học (gần […]

    Xem thêm